Bệnh nhân Đoàn Văn Ngãi 53 tuổi, quê ở Đức Chánh – Quảng Ngãi, nhập viện lúc 21h ngày 08/04/2016 tại BV CTCH-PTTH Huế

Share!

Bệnh nhân Đoàn Văn Ngãi 53 tuổi, quê ở Đức Chánh – Quảng Ngãi, nhập viện lúc 21h ngày 08/04/2016 tại BV CTCH-PTTH Huế, với chẩn đoán gãy LMC xương đùi (Trái), bệnh nhân được BV Đa Khoa Đà Nẵng chuyển viện.

Bệnh nhân có bệnh lý tim mạch nặng với kết quả siêu âm tim và điện tâm đồ với kết luận: Bệnh cơ tim thiếu máu cục bộ phân số tống máu chỉ còn 30% (bình thường phân số tống máu trên 50%) rối loạn chức năng tâm trương thất trái, chức năng tâm thu giảm nặng, đồng thời bệnh nhân có bệnh lý đái tháo đường và suy thận mãn tính kèm theo.

Đây là trường hợp phẫu thuật nặng đặc biệt là sự lựa chọn phương pháp vô cảm trên bệnh nhân gãy xương có bệnh lý kèm theo , bệnh nhân được hội chẩn toàn viện, quyết định mổ cấp cứu kết hợp xương đùi. Phương pháp vô cảm được lựa chon là phương pháp gây mê toàn diện (gây mê NKQ) .

Sau hơn 1h30’ phẫu thuật bệnh nhân được gây mê với các loại thuốc mê ít ảnh hưởng đến tim mạch và ít ảnh hưởng đến chức năng của gan-thận, đồng thời bệnh nhân được sử dụng các loại thuốc hồi sức để điều chỉnh sự hoạt động của tim trong quá trình phẫu thuật. Đây là trường hợp bệnh lý tim nặng, nguy cơ bị ngừng tim đột ngột trong quá trình gây mê và phẫu thuật rất cao.

Sau mổ bệnh nhân đã hoàn toàn ổn định, và được chuyển sang phòng hồi sức sau mổ thuộc khoa gây mê hồi sức BV CTCH-PTTH Huế. Sau 10 ngày hậu phẫu tình trạng sức khỏe ổn định, đã có thể tự vận động ngồi dậy, ăn uống bình thường. Ngày 18/04/2016 sau 10 ngày điều trị, bệnh nhân đã được xuất viện về với quê nhà.


Ảnh phim X – Quang sau phẫu thuật.


BS Nguyễn Xuân Chiến Phó Giám đốc bệnh viện kiêm Trưởng khoa Gây mê hồi sức BV CTCH PTTH Huế đã trực tiếp thăm khám cho bệnh nhân Đoàn Văn Ngãi.

Sau 5 ngày hậu phẫu tình trạng sức khỏe của bệnh nhân dấn dần ổn định.

Add Comment